Thay Dầu Động Cơ, Hộp Số

Bạn đang có cảm nhận xe không lướt khi buông ga, động cơ ồn, công suất giảm?? —> Một trong những cảm giác điển hình do dầu động cơ đã xuống cấp qua thời gian sử dụng, hoặc sử dụng nhớt sai thông số nhà sản xuất. Dầu động cơ đặc biệt quan trọng đối với sự vận hành và tuổi thọ của động cơ ô tô.

PHÂN LOẠI CẤP NHỚT

Hiện nay, trên thị trường các cấp nhớt rất đa dạng và phong phú, để phục vụ cho nhu cầu phương tiện ngày một phát triển. Trong đó có một vài thông số tiêu biểu áp dụng cho xe du lịch, và xe bán tải. Nghiên cứu và tham khảo loại nhớt phù hợp với là công tác người vận hành phương tiện cần chuẩn bị chu đáo, để tránh những hậu quả không đáng có.

* Sau đây sẽ là các cấp nhớt từ LOÃNG (LV – Low Viscosity) —> ĐẬM ĐẶC (HV – High Viscosity):

  • 0W-20 : Cấp nhớt loãng sử dụng cho xe có công suất cao, với nhu cầu bơm nhớt với áp suất cao (Xe có trang bị TURBO & SUPERCHARGED) – Thông thường là nhớt 100% TỔNG HỢP.
  • 0W-40 : Để đáp ứng nhu cầu cho xe nổ máy êm ái cả lúc vận hành và Ro-đai (IDLE), nhà sản xuất đã đưa ra thị trường cấp nhớt 0W-40. Đảm bảo film nhớt được bơm liên tục trong điều kiện khắc nghiệt (thời tiết, sức nóng của động cơ, etc…)
  • 5W-30 : Độ nhớt trung cấp, hiện đang được nhiều nhà sản xuất xe ưa chuộng vì tính chất chịu nhiệt ổn định. Khuyến nghị sử dụng cho tất cả các loại xe hiện đại, đặc biệt động cơ TURBO & SUPERCHARGED hoặc động cơ Diesel đa van phun nhiên liệu, xe SUV, bán tải.
  • 10W-30 – 15W-40(DIESEL) : Cấp nhớt chuyên dùng cho bán tải với động cơ Diesel, độ chịu nhiệt cao tăng khả năng giải nhiệt cho động cơ —> Giảm tình trạng nhớt mất khả năng chịu nhiệt (OIL-BREAKDOWN) và đen nhớt, sinh ra cặn bám trên thành động cơ.
  • 10W-40 – 15W40(GASOLINE) : Phương tiện qua thời gian sử dụng, những chi tiết lóc sẽ hao mòn theo thời gian —> Giảm công suất, tăng độ trễ động cơ – Film nhớt loãng sẽ không còn hiệu quả cho nhu cầu vận hành xe êm ái. Do đó, cấp nhớt đặc được ra đời để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù, nhớt đặc nhưng vẫn đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn giảm hao mòn nghiêm trọng các chi tiết máy.

*Dựa trên thành phần phụ gia từng loại nhớt, các nhà sản xuất liệt kê thông số như sau:

  • Mineral Base (Gốc Khoáng) 

ƯU ĐIỂM: Nguyên liệu dễ khai thác nên giá thành loại dầu này khá thấp, thường sử dụng cho những phương tiện có tuổi đời cao.

NHƯỢC ĐIỂM: Dầu gốc khoáng được chế biến từ dầu thô và KHÔNG có thành phần phụ gia.

+ Tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt trong những điều kiện nhiệt độ cục máy, điều kiện đường xá tắc nghẽn. 

*Thời gian vận hành của dầu gốc khoáng thông thường là 3.000km – 5.000km

  • Semi-Synthetic hoặc Synthetic (Bán Tổng Hợp)

+ Nhớt bán tổng hợp, dầu GỐC bán tổng hợp là loại dầu được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp —> Thành phần phụ gia nằm ở THẤP đến TRUNG BÌNH

+ Nhớt gốc khoáng được pha ~ 30% dầu tổng hợp. Phần lớn, gốc dầu thuộc nhóm II và III.

*Thời gian vận hành của dầu bán tổng hợp thông thường là 5.000km – 7.000km.

  • Full Synthetic (Tổng hợp)

+ Nhớt tổng hợp (Full Synthetic) sử dụng nhớt gốc với công nghệ lọc hoá dầu tiên tiến được biết đến với tên gọi Hydro Cracking – Chỉ số độ nhớt cao, không có lưu huỳnh hay aromatic. 

+ Mang trong mình thành phần phụ gia giúp tăng sức chịu nhiệt, giảm rủi ro đen nhớt khi vận hành ở điều kiện khắc nghiệt.

+ Thành phần phụ gia tẩy rửa không nhiều, khuyến khích sử dụng dung dịch tẩy rửa động cơ trước khi thay nhớt.

*Thời gian vận hành của dầu tổng hợp thông thường là 8.000km – 10.000km.

  • Advanced Full Synthetic (100% Tổng Hợp & Tổng hợp toàn phần) 

+ Nhớt tổng hợp toàn phần (Advanced Full Synthetic) dầu gốc PAO (TÌM HIỂU THÊM!) bản thân gốc nhớt có sẵn thành phần phụ gia như : Ester, Di-Ester tính chất cao cấp – chỉ số độ nhớt rất cao, chịu nhiệt vượt trội.

+ BẢO VỆ TỐT HƠN 40% so với tiêu chuẩn công nghiệp với phụ gia chống mài mòn tiên tiến —> TĂNG ĐỘ BỀN DẦU TỐT HƠN với chất chống oxy hóa cao cấp chống lại sự hình thành cặn do sức nóng của động cơ để lại.

+ THÊM 25% CHẤT TẨY RỬA – Đảm bảo bề mặt động cơ luôn sạch sẽ —> Giảm hoàn toàn khả năng hư hại do nhớt lên động cơ.

*Thời gian vận hành của dầu tổng hợp toàn phần thông thường là 10.000km – 15.000km.

THƯƠNG HIỆU NHỚT TẠI SHOP

Mobil 1™ – Thương hiệu xăng dầu được sở hữu và điều hành bởi tập đoàn dầu khí ExxonMobil Hoa Kỳ. Các chuyên gia và các nhà sản xuất ô tô đồng ý, Mobil 1™ không chỉ vượt trội hơn các loại dầu động cơ thông thường mà cả các loại dầu tổng hợp hoàn toàn khác. Dựa trên thử nghiệm của ILSAC – Uỷ Ban Phê Duyệt Tiêu Chuẩn Dầu Nhờn Quốc Tế.

*** XEM CÁC SẢN PHẨM MOBIL

TotalEnergies SE Công ty dầu khí và năng lượng đa quốc gia của Pháp được thành lập vào năm 1924 và là một trong bảy công ty dầu mỏ lớn. 

*** XEM CÁC SẢN PHẨM TOTAL

CHU KỲ THAY DẦU ĐỘNG CƠ

  • Thông thường, tại THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM đa số các nhà sản xuất xe khuyến cáo 5.000km thay nhớt – 10.000km thay lọc (2 lần thay nhớt 1 lần thay lọc). Điều này chưa hoàn toàn chính xác, phụ thuộc vào cấp nhớt và loại nhớt của xe quý khách yêu cầu. 
  • Như đã nói ở trên, các dòng xe hiện đại đang sử dụng hầu hết chất nhớt rất tốt, giao động từ 8.000km – 10.000km —> Khi bạn đã sử dụng nhớt tổng hợp và thay lọc mỗi lần thay nhớt, quý khách đã tiết kiện khoản chi phí rất lớn cho mỗi lần bảo dưỡng thay vì 2 lần nhớt 1 lần lọc.

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY NHỚT

  • Một thói quen rủi ro của nhiều bác tài khi thay dầu động cơ tại các điểm rửa xe vỉa hè. Điều không may xảy ra khi loại dầu thay thế kém chất lượng hoặc dầu tái sinh mà chủ xe không thể kiểm soát được. Khi sử dụng nhớt kém chất lượng, quý khách đã chấp hư hỏng đến động cơ do yếu tố chịu nhiệt của nhớt không có và không đảm bảo độ bôi trơn cần thiết cho cục máy.
  • Khi động cơ trở nên nặng, không êm do cặn nhớt để lại —> Qua đó, bơm nhớt của động cơ sẽ bị nghẽn… trường hợp tệ hơn chất nhớt sẽ bị cô đặc dẫn đến chết máy.

HÌNH ẢNH THỰC TẾ TẠI SHOP

QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG XE TẠI HUỲNH TẤN:

  • Bước 1: Tiếp nhận → kiểm tra tình trạng xe.
  • Bước 2: Xác nhận mong muốn của khách, tìm hiểu điều kiện sử dụng của khách hàng.
  • Bước 3: Tư vấn giải pháp phù hợp và trọng tâm. Báo giá, thời gian dự kiến hoàn thành dịch vụ —> Xác nhận với khách hàng.
  • Bước 4: Bọc phủ xe (ghế xe, vô lăng và cần số).
  • Bước 5: Tiến hành các dịch vụ đã xác nhận với khách.
  • Bước 6: Yêu cầu xác nhận lại với khách nếu có vấn đề phát sinh.
  • Bước 7: Giải thích các vấn đề phát sinh và đưa ra lời khuyên dịch cho lần bảo dưỡng tiếp theo.
  • Bước 8: Bàn giao xe cho khách hàng.

NHỮNG CỘT MỐC BẢO DƯỠNG XE:

  • 2 tuần nên kiểm tra bơm hơi bằng khí Nito (N2)
  • 5.000km – 10.000km : Thay dầu động cơ (Tuỳ loại dầu bạn sử dụng)
  • 7.000km – 10.000km (6 Tháng) : Đảo vỏ + Cân mâm & Kiểm tra thước lái định kỳ.
  • 30.000km – 50.000km : Kiểm tra lọc gió động cơ + lọc gió cabin.
  • 50.000km – 80.000km (12 Tháng – 18 Tháng) : Kiểm tra hệ thống phanh (Vệ sinh phanh, kiểm tra chất lượng dầu phanh + má phanh).
    Kiểm tra các chi tiết của hệ thống lái (rotuyn, phuộc, etc…)
  • 60.000km – 100.000km : Kiểm tra hệ thống nước mát, dầu hộp số & vi sai.

*** Huỳnh Tấn cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng xe MIỄN PHÍ các hạng mục:

  • Độ mòn lốp xe, áp suất lốp
  • Nhớt máy, nhớt hộp số
  • Dầu trợ lực lái
  • Gạt mưa, nước rửa kính
  • Bình ắc quy (Thay mới & Đo hiệu suất làm việc Ắc quy bằng máy chuyên dụng)
  • Hệ thống phanh (Má phanh, đĩa phanh và dầu phanh)
  • Nước giải nhiệt động cơ
  • Các bộ phận lọc không khí (Lọc động cơ & lọc cabin)
  • Kiểm tra các chi tiết phụ tùng đánh lái (Rotuyn, Phuộc, etc…)
  • Kiểm tra báo lỗi cá vàng (Check Engine)

Bạn cần tư vấn thêm? Liên hệ ngay!