Nguy cơ nổ lốp ô tô khi đi trên cao tốc vào mùa Hè

Bước qua tháng 5, chúng ta đã trải qua những ngày hè thật oi bức và nóng nực, lên tới 40 độ C ở miền Bắc. Điều kiện thời tiết này tạo ra những rủi ro lớn đối với những chiếc lốp không đảm bảo chất lượng hoặc không có chế độ kiểm tra an toàn trước khi vận hành trên cao tốc.

Khi ô tô chạy trên cao tốc trong điều kiện thời tiết 40 độ C với quãng đường khoảng 50km, ma sát lốp với bề mặt đường làm cho tích tụ nhiệt trong lốp lên đến hơn 50 độ C và nếu chạy quãng đường dài hơn thì nhiệt độ trong lốp còn có thể lên tới 60 độ hoặc hơn nữa. Nhiệt độ ngoài trời càng cao thì nhiệt trong lốp càng lớn. Hệ quả thì chúng ta đều biết là nguy hiểm tới nhường nào.

Để đảm bảo vận hành xe an toàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay các bác tài cần tuân thủ những yêu cầu sau:

⛽ Áp suất lốp xe luôn đúng tiêu chuẩn

Trên thực tế, mỗi loại xe đều có thông số áp suất lốp xe khác nhau, vì vậy chúng ta cần dựa vào những hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất quy định cho mỗi một loại xe để điều chỉnh mức bơm. Cách tốt nhất để kiểm soát áp suất lốp trong toàn bộ hành trình di chuyển xe là nên trang bị cảm biến áp suất lốp có hiển thị cả thông số áp suất và nhiệt độ trong lốp.

Kiểm tra lốp xe trước khi di chuyển

Chúng ta nên quan sát bằng mắt thường xem bề ngoài của lốp xe có vấn đề gì bất thường không. Việc kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước khi khởi hành sẽ giúp tài xế chủ động trong mọi hành trình.

️ Lái xe đường dài dưới trời nắng cần cho xe nghỉ ngơi

Khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, chúng ta cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất. Đối với các bác tài chạy xe trên đường cao tốc thì cứ mỗi 100km di chuyển chúng ta nên cho xe dừng nghỉ 15-20 phút, như vậy sẽ tốt cho cả người lái và chiếc xe của mình.

Luôn tuân thủ tốc độ cho phép và không được chở quá tải trọng

Trên cao tốc hay ở những cung đường có khúc cua liên tục, xe ô tô thường xuyên chạy quá tốc độ hay quá tải trọng cho phép trong thời tiết nắng nóng sẽ làm cho những khiếm khuyết của lốp bộc lộ ra do ma sát dưới đường với bề mặt lốp quá lớn, dẫn đến nổ lốp và gây mất an toàn cho chính mình và các phương tiện khác cùng lưu thông.

☘️ Điều quan trọng cuối cùng, hãy luôn nhớ là đã uống rượu bia thì không nên lái xe!